Chọn đến phần học sinh cần nhanh chóng thông qua mục lục bằng cách click đến phần đó
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
CHƠI GIĂNG *
(1)
Gặp tuần giăng sáng, dạo chơi giăng
Sẵn nhắn vài câu hỏi chị Hằng:
“Non nước tơi bời sao vậy nhỉ?
Nhân dân cực khổ biết hay chăng?
Khi nào dấy được quân anh dũng.
Để dẹp cho tan bọn nhố nhăng?
Nam Việt bao giờ thì giải phóng?
Nói cho nghe thử, hỡi cô Hằng?”(2)
Nguyệt rằng: “Tôi kính trả lời ông,
Tôi đã từng soi khắp núi sông.
Muốn biết tự do chầy hoặc chóng,
Thì xem tổ chức khắp hay không,
Nước nhà giành lại nhờ gan sắt,
Sự nghiệp làm nên bởi chữ đồng.
Tổ chức, tuyên truyền càng rộng rãi,
Tức là cách mạng chóng thành công.”
Ngày 21 tháng 8 năm 1942
(Hồ Chí Minh, in trong Thơ Hồ Chí Minh, NXB Nghệ An, 2005, tr.81)
(*) giăng: trăng
Thực hiện yêu cầu:
Câu 1. Nêu dấu hiệu nhận biết thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2. Chỉ ra 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn (2) của bài thơ.
Câu 3. Theo anh/chị, việc tác giả sử dụng hình thức kết cấu đối đáp trong bài thơ mang lại hiệu quả gì?
Câu 4. Nêu một thông điệp có ý nghĩa mà anh/chị rút ra được từ bài thơ và lí giải.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ Chơi giăng (Hồ Chí Minh) được trích dẫn ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về bản lĩnh của tuổi trẻ khi đứng trước những tệ nạn xã hội đang xâm nhập học đường.
