Chọn đến phần học sinh cần nhanh chóng thông qua mục lục bằng cách click đến phần đó
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
CẢNH KHUYA
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
1947
(Thơ Hồ Chủ Tịch, NXB Văn học, Hà Nội, 1967)
Chú thích:
Hoàn cảnh sáng tác: Cảnh Khuya là bài thơ được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết (bằng chữ quốc ngữ) ở chiến khu Việt Bắc trong những năm đầu gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1954). Cuối năm 1947, quân Pháp ồ ạt tấn công lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt lực lượng chủ lực và cơ quan đầu não lãnh đạo kháng chiến nhưng chúng đã hoàn toàn thất bại.
(1) Cổ thụ: cây to đã sống lâu năm
(2) “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”: có thể hiểu theo hai nghĩa:
- Nghĩa 1: Tả cảnh ánh trăng lồng vào vòm cây cổ thụ, bóng cây lồng vào các bông hoa
- Nghĩa 2: Tả ánh trăng chiếu rọi vào các vòm lá cổ thụ, in bóng xuống mặt đất như muôn nghìn bông hoa
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2. Nêu những từ ngữ tả cảnh núi rừng Việt Bắc trong hai dòng thơ đầu.
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: “Tiếng suối trong như tiếng hát xa”.
Câu 4. Hai dòng thơ cuối bài thơ đã biểu hiện tâm trạng gì của tác giả?
Câu 5. Qua bài thơ, em cảm nhận được gì về tâm hồn và phong thái của Bác Hồ trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật văn bản phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về chủ đề: Sống cống hiến của tuổi trẻ.
ThS. Nguyễn Thành Đạt
(Người kiểm duyệt, ra đề)
Chức vụ: Trưởng ban biên soạn môn Ngữ Văn THPT
Trình độ: Thạc sĩ Ngữ Văn, Chứng chỉ hạng II, Chứng chỉ CNTT, Ngoại ngữ B1
Kinh nghiệm: 10+ năm kinh nghiệm tại Trường THPT Hoàng Thế Thiện
